Thách thức và cơ hội cho lĩnh vực sản xuất túi giấy

Theo kết của của công ty nghiên cứu thị trường Future Market Insights (FMI), năm 2019 thị trường túi giấy tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu chịu ảnh hưởng của những cải cách gần đây liên quan đến xu hướng sử dụng bao bì giấy trên thế giới

Nhu cầu túi giấy tăng nhanh: Bền vững với môi trường

Báo cáo của FMI cho thấy, doanh số bán túi giấy trên toàn thế giới đạt 3 triệu tấn trong năm 2018. Việc mở rộng các loại bao bì thân thiện với môi trường và tính hiệu quả chi phí là yếu tố góp phần tạo nên sự tăng trưởng túi giấy đến năm 2029.

Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm các vấn đề môi trường – thích sử dụng các bao bì có thể tái chế – cũng là một tiền đề tốt để thị trường túi giấy tiếp tục phát triển.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, túi giấy kraft đang đóng một vai trò quan trọng trong lối sống của người tiêu dùng hiện đại. Nhờ những lợi ích của nó như hiệu quả chi phí, sử dụng dễ dàng và thân thiện với môi trường.

Số lượng siêu thị và cửa hàng bán lẻ tăng nhanh sẽ thúc đẩy doanh số bán túi giấy trên toàn thế giới. Nhu cầu về các túi giấy này được ước tính sẽ tăng lên vào cuối năm 2029. Kích thước túi giấy có thể sản xuất theo nhu cầu của người dùng, là sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, khiến nhu cầu túi giấy của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Túi giấy được xem là giải pháp bao bì bền vững, khả năng phân hủy sinh học và dễ dàng xử lý.

Ưu tiên sử dụng túi giấy – Xu hướng của người tiêu dùng hiện đại

Khi nhận thức về môi trường được nâng cao, nhu cầu của người tiêu dùng về túi giấy ngày càng tăng. Theo khảo sát của Ủy ban châu Âu năm 2017 – 2018:

  • 70% người tiêu dùng đã bỏ phiếu ủng hộ việc cấm các túi sử dụng một lần và không thể phân hủy trong siêu thị
  • Gần 79% người tiêu dùng đang lựa chọn túi giấy
  • Có tới 80% người tiêu dùng thích túi giấy có khả năng phân hủy sinh học trong tự nhiên 

Túi giấy kraft chiếm ưu thế hơn so với các loại túi giấy khác. Túi giấy kraft được tạo nên từ bột giấy tái chế thông qua quá trình tẩy rửa và loại bỏ chất tẩy trắng. Những ưu điểm phải kể đến của giấy kraft như thân thiện với môi trường, có độ dẻo dai, bền chắc và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Theo nghiên cứu, nhu cầu sử dụng túi giấy tăng cao là cơ hội lớn cho nhà sản xuất bao bì giấy ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành thực phẩm và đồ uống, dược phẩm và các ngành khác.

Hạn chế của việc túi giấy tăng trưởng nhanh

So với túi nhựa thì túi giấy có thân thiện môi trường hơn, nhưng nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến việc sử dụng túi giấy dùng một lần. Nhiều người tiêu dùng sử dụng túi giấy ít nhất hai lần trước khi vứt bỏ. 

Theo các chuyên gia, việc chặt hạ hàng triệu cây xanh để đổi lấy một vài phút sử dụng túi giấy là một cách liều lĩnh. Theo ước tính, gần 14 triệu cây xanh bị chặt hạ ở Mỹ để phục vụ nhu cầu sử dụng gần 10 tỷ túi giấy. 

Ngoài ra, quá trình tái chế túi giấy không hẳn là một điều dễ dàng. Những yếu tố này, ở một mức độ nào đó, có thể ngăn cản sự tăng trưởng của thị trường,

túi giấy

Nghiên cứu cũng cho thấy do mức tiêu thụ túi giấy ngày càng tăng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, và các doanh nghiệp ở khu vực khác bắt đầu đầu tư vào thị trường này. Đơn cử ngành bán lẻ ở Ấn Độ đã được thúc đẩy bởi quy mô dân số, tầng lớp trung lưu, đô thị hóa nhanh chóng và và các dịch vụ bán lẻ trực tuyến tăng nhanh, dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường túi giấy.