Giữa hàng trăm sản phẩm trưng bày trên kệ siêu thị, người tiêu dùng chỉ có vài giây để quyết định hành động. Vậy điều gì thu hút và lôi kéo sự chú ý của họ ngay từ cái nhìn đầu tiên?
Chính là bao bì sản phẩm.
Trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát rất năng động, nhà sản xuất không những cần phải liên tục thích nghi với nhu cầu của người tiêu dùng, mà còn phải theo kịp những xu hướng mới nhất, không ngừng cải tiến để giữ được sự quan tâm của người mua. Bao bì là bộ mặt của một sản phẩm và thương hiệu, và nhà sản xuất có thể làm gì để thu hút người tiêu dùng hiện nay?
Tem nhãn dán cho chai rượu
Tài nguyên toàn cầu đang giảm dần, sự tăng trưởng dân số, sức tiêu dùng tăng cao của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của thương mại điện tử qua nền tảng di động cùng với các “đại xu hướng” khác sẽ là sự thách thức chưa từng có đối với khả năng cải tiến của ngành công nghiệp bao bì.
Với một phần ba lượng thực phẩm được sản xuất cho con người tiêu thụ trên toàn cầu bị đánh mất hoặc lãng phí, tương đương với 1,3 tỉ tấn hằng năm, thế giới đang đối diện nhu cầu khẩn cấp nhằm giảm lượng thực phẩm bị hao phí. Đây là lĩnh vực mà công nghệ bao bì có thể đóng một vai trò lớn, khi mà lợi ích môi trường, kinh tế và nhân văn đang yêu cầu như thế.
Bao bì ngành thực phẩm
Bao bì đóng vai trò quan trọng để bảo vệ thực phẩm và sản phẩm giải khát, tuy nhiên, khi công nghệ phát triển và người tiêu dùng trở nên hiểu biết, sành điệu hơn thì thiết kế bao bì cũng trở nên quan trọng như chức năng của nó. Để cạnh tranh thành công, các công ty thực phẩm cần tìm những cách độc đáo để sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu mạnh mẽ hơn và bao bì là một cách như vậy.
Thiết kế bao bì: Sự tiếp cận toàn diện
Ấn tượng đầu tiên với bao bì là rất quan trọng, nó nói với người tiêu dùng vì sao một sản phẩm hay thương hiệu lại khác biệt. Bao bì cần nổi bật với cách sử dụng màu sắc, vật liệu và thiết kế.
Khi mà nhiều người phải ăn, uống trong lúc di chuyển, họ muốn bao bì dễ mở, cầm, dễ sử dụng và dán lại. Thậm chí, với đồ uống, yêu cầu là phải uống được trong khi đi bộ và có thể đóng kín lại để tránh bị tràn đổ. Hơn nữa, bao bì cần nhìn bắt mắt vì người tiêu dùng muốn sản phẩm mang lại cả phong cách lẫn chức năng, nhất là khi họ đang di chuyển bên ngoài.
In tem và bao bì ngành thực phẩm
Vì vậy, kết hợp hình ảnh thương hiệu, khía cạnh trải nghiệm và cảm xúc với khía cạnh kỹ thuật và chức năng là điều quan trọng.
Với đà tăng trưởng của thị trường mua sắm trên mạng, các công ty thực phẩm cũng cần nghĩ đến người mua qua thiết bị kỹ thuật số khi thiết kế bao bì vì họ không chạm hoặc cảm nhận sản phẩm thật trong quá trình xem và quyết định mua hàng.
Cần cân nhắc xem sản phẩm trông ra sao khi nhìn trên màn hình và được vận chuyển thế nào đến tay người tiêu dùng. Những thiết kế bao bì giàu tính sáng tạo cũng có nhiều cơ hội đẩy mạnh nhận biết thương hiệu khi được chia sẻ qua kênh mạng xã hội.
In tem dán sản phẩm
Thách thức cho các công ty thực phẩm và nhà sản xuất bao bì không chỉ là thích nghi với các xu hướng đã và đang hình thành, mà còn phải dự báo và tạo cảm hứng sáng tạo xu hướng mới thông qua sự quan sát và tư duy có tầm nhìn, để bao bì có thể đóng vai trò quan trọng chưa từng có trong cuộc sống hiện đại.